top of page
  • Writer's picturePhạm Tuyền

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao?

Updated: Apr 22, 2019

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều các mẹ quan tâm. Các mẹ bầu sẽ có thể gặp nhiều những vấn đề về sức khỏe trong đó bao gồm cả chứng đau vai gáy. Vậy cách khắc phục tình trạng bệnh ở đây là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thông tin trong bài viết này.

>>>> Xem thêm bài viết: Đau vai gáy: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị đau vai gáy hiệu quả

Vì sao khi mang thai lại bị đau vai gáy?

Tình trạng đau vai gáy là một trong những triệu chứng thường gặp ở nhiều những đối tượng, trong đó phụ nữ mang thai cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc đau vai gáy rất cao. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên trong thời kỳ mang thai thì các bà bầu tuyệt đối không nên chủ quan vì triệu chứng này có thể xuất phát từ một số những nguyên nhân sau đây:

#1. Do cơ thể bà bầu thay đổi nội tiết tố

Bà bầu bị đau vai gáy có thể là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, các hormone Relaxin và Progesterone được tiết ra nhiều hơn so với bình thường khiến cho các vùng như dây chằng ở cổ, vai, lưng, hông gặp phải tình trạng căng giãn quá mức.

Hệ thống dây chằng ở vùng cổ vai bị kéo căng khiến cho các mẹ thường xuyên gặp phải những cơn đau nhức. Chưa kể khi các mẹ mang thai trọng lượng của cơ thể cũng tăng lên, điều này phần nào khiến gây áp lực lên xương khớp ở vùng vai và cột sống dẫn tới một số triệu chứng đau vai gáy, đau lưng.

#2. Do ngủ sai tư thế

Nằm sai tư thế cũng khiến cho các chị em khi mang bầu có thể gặp phải tình trạng đau vai gáy. Thông thường các bác sĩ sản khoa thường khuyên các mẹ nằm với tư thế nghiêng người sang bên trái để đảm bảo máu được lưu thông tốt tới nhau thai.

Tư thế này rất có ích cho các hoạt động của thận và giảm một phần áp lực lên phía cột sống. Tuy nhiên các chị em không nên giữ mãi với 1 tư thế như vậy sẽ cản trở việc lưu thông máu đến phần vai gáy khiến cho chị em bị đau vai gáy.

#3. Mắc các bệnh lý xương khớp

Bà bầu bị đau vai gáy có thể mắc một số những bệnh lý về xương khớp như: thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa cột sống,... Cũng có thể gặp phải tình trạng đau vai gáy, mỏi cổ, đau lan xuống 2 mang tai hoặc xuống cả cánh tay.

Ngoài ra còn một số những nguyên nhân khác như do hệ tiêu hóa, tiền sản giật, mang thai ngoài tử cung,... Những nguyên nhân này cũng có thể gây nên tình trạng bà bầu bị đau vai gáy.

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao?

Khi các chị em đang mang bầu gặp phải những dấu hiệu bất thường nào trong giai đoạn thai kỳ thì nên đến bệnh viện để kiểm tra để có thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh là gì để được điều trị bệnh một cách kịp thời.

Với những nguyên nhân gây đau vai gáy khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố hay do tư thế sinh hoạt, các mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để có thể giảm đau và thư giãn một cách hiệu quả.

#1. Vận động đúng tư thế

Việc điều chỉnh tư thế sinh hoạt hằng ngày và vận động một cách hợp lý sẽ giúp giảm các áp lực lên vùng vai gáy và giúp các mẹ giảm đau vai gáy được tốt hơn.

Bà bầu không nên nằm gối quá cao vì nó có thể vô tình gây ảnh hưởng đến cột sống và có thể gây chèn ép dây thần kinh cổ. Xem TV hay đọc sách nên tựa người vào thành ghế, tránh không nên nằm nghiêng vẹo cổ sang một bên.

Khi ngủ các mẹ lên thỉnh thoảng thay đổi tư thế ngủ nằm nghiêng sang bên phải với một chiếc gối kê dưới bụng thay vì việc cứ nằm nghiêng sang bên trái.

#2. Dinh dưỡng cho bà bầu phải đầy đủ

Khi mang thai bà bầu thường xuyên bị thiếu hụt canxi và nhiều các chất khoáng quan trọng. Vì vậy mẹ cần phải được tăng cường sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như: thịt, cá, trứng,sữa, ngũ cốc, các loại rau xanh và trái cây.

Bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như Kali, canxi, sắt, magie và một số những loại vitamin nhóm A, B, C, D, E, K,...

#3. Massage vùng cổ và vai gáy hằng ngày

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Massage là một trong những biện pháp giảm đau hiệu quả và giúp cơ thể được thư giãn. Các mẹ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các ông bố giúp massage vùng vai gáy cho các mẹ được thư giãn bằng những động tác xoa bóp giúp máu ở vùng vai gáy được lưu thông một cách tốt nhất, giúp giảm đau nhức vai gáy hiệu quả.

Ngoài ra còn rất nhiều những phương pháp để có thể giúp bà bầu bị đau vai gáy giảm nhanh các cơn đau một cách tốt nhất. Bạn cần phải chú ý ở giai đoạn này không được sử dụng bất cứ các loại thuốc nào để giảm tình trạng đau. Bạn cần phải được sự tư vấn từ phía bác sĩ.

9 views0 comments

Recent Posts

See All

Top thuốc tăng kích thước dương vật tốt nhất

Để cải thiện kích thước của cậu nhỏ 1 cách an toàn, phổ biến phái mạnh chọn lựa những mặt hàng thuốc tăng kích thước dương vật được Bộ Y tế cấp phép. Ngoài cải thiện kích thước, những cái thuốc này cò

bottom of page